TP.HCM: 9 nhóm dự án giao thông cần 675.000 tỉ đồng vốn đầu tư

Cầu Thủ Thiêm đang xây

Từ nay đến năm 2025, TP.HCM cần khoảng 675.000 tỉ đồng để xây dựng các dư án hạ tầng giao thông. Trong đó, có những công trình vốn đầu tư lớn như dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Vành đai 3, các tuyến metro, cầu Cần Giờ…

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi UBND thành phố văn bản về xây dựng các chính sách, kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông của thành phố giai đoạn 2021 – 2030.

Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025 thành phố cần khoảng 675.000 tỉ đồng để tập trung đầu tư 9 nhóm dự án. Cụ thể, những dự án được ưu tiên là cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Vành đai 3, nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến giáp ranh Long An), đường mở mới phía Tây Bắc, đường trục động lực (song song quốc lộ 50), đường song hành Phan Văn Hớn, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây cầu Lớn, đường Võ Văn Kiệt nối dài…

Các tuyến Metro Số 2, Số 3a, 3b, Số 4, Số 4b, Số 5, Số 6, tuyến xe điện mặt đất Số 1, tàu điện một ray (Monorail) Số 2, Số 3…

Các đường trên cao Số 1 (nút giao Lăng Cha Cả – đường Ngô Tất Tố); Số 5 (nút giao Trạm 2 – An Sương); tuyến trên cao Bắc – Nam từ, đoạn đường Cộng Hòa đến Nguyễn Văn Linh…

Trong số các dự án được đề xuất có thêm 4 cây cầu lớn là cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Quới, Bình Qưới – Rạch Chiếc.

Cầu Thủ Thiêm đang xây
Cầu Thủ Thiêm đang xây

Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư các dự án cảng đường thuỷ, công trình bến bãi giao thông và dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, thuộc nhóm công trình chương trình đô thị thông minh tại thành phố.

Trong số các dự án được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, có những dự án được người dân hết sức mong chờ. Nếu được xây dựng sớm, dự án sẽ mang đến những thay đổi tích cực với kinh tế – xã hội.

Cụ thể, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu. Điểm đầu của cầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2, khu đô thị Phú Xuân, Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41km tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng.

Cầu Cần Giờ nếu được xây dựng sẽ chắp cánh cho huyện đảo duy nhất của TP.HCM thay đổi toàn diện. Đặc biệt, với thị trường bất động sản cầu Cần Giờ dự án này có vai trò cực kỳ quan trọng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang đổ về Cần Giờ chuẩn bị quỹ đất để xây dựng các dự án bất động sản. Trong đó có dự án đô thị lấn biển quy mô 2.870ha.

Theo Cafeland.vn

0931.630.630