Chở 51 toa tàu metro Bến Thành – Suối Tiên bằng xe chuyên dụng

Tàu Metro

Mỗi toa dài 21,2m, nặng 36,6 tấn của đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được chở trên quãng đường 26km từ cảng Khánh Hội về kho metro Suối Tiên bằng xe đầu kéo cụm rơmoóc thủy lực chuyên dụng 12 trục.

Công ty cổ phần Gemadept, địa chỉ tại quận 1, TP.HCM, cho biết như vậy trong đề nghị gửi Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ cấp phép vận chuyển bằng xe chuyên dụng chở 51 toa tàu metro Bến Thành – Suối Tiên từ cảng về nơi tập kết.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Gemadept, doanh nghiệp này là nhà thầu phụ cho Công ty Hitachi Nhật Bản – tổng thầu dự án metro Bến Thành – Suối Tiên – để thực hiện chở 51 toa thuộc các đoàn tàu của dự án.

Các toa tàu này được chở từ cảng Khánh Hội đi qua các đường Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Cơ Thạch – Mai Chí Thọ – xa lộ Hà Nội – quốc lộ 1 – đường số 400 – Hoàng Hữu Nam – đường số 11 – kho metro Suối Tiên.

Để vận chuyển mỗi toa tàu dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m, nặng 36,6 tấn theo lộ trình trên, cần sử dụng tổ hợp gồm ôtô đầu kéo và cụm rơmoóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơmoóc.

“Đây là kết cấu tổ hợp phương tiện đáp ứng được việc chở loại toa tàu này an toàn nhất và lưu thông được qua các đoạn đường đô thị thuộc TP.HCM và quốc lộ 1 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Thực tế từ trước đến nay, các nước trên thế giới và nước ta đều sử dụng mô hình tổ hợp phương tiện nêu trên để chở loại toa tàu cho các dự án metro” – lãnh đạo Công ty cổ phần Gemadept cho biết.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời đảm bảo an toàn các cầu đường bộ đang khai thác, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật, Công ty cổ phần Gemadept đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơmoóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau chở các toa tàu nêu trên.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan hữu quan tư vấn, hướng dẫn về công tác khảo sát, lập phương án vận chuyển, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy phép lưu hành cho các phương tiện vận chuyển các toa tàu siêu trường, siêu trọng của dự án metro Bến Thành – Suối Tiên.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến vào giữa tháng 10-2020, đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được vận chuyển từ Nhật Bản về nước.

Nguồn: Tuoitre.vn

0904212212