Bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa -Vũng Tàu cần gì để thoát mác “bình dân”?

dainamreal-bat-dong-san-ba-ria-vung-tau-tang-gia-02

Giới chuyên môn nhận định, bên cạnh “cú hích” từ phát triển hạ tầng, Bà Rịa – Vũng Tàu còn cần những dự án tầm cỡ nhằm thay đổi định kiến du lịch bình dân để đi đúng quy hoạch thành đô thị du lịch hạng sang đúng tầm vị thế trên đường đua BĐS nghỉ dưỡng với các thị trường khác.

BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn trước nhờ lợi thế hạ tầng

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, đây sẽ là địa phương phát triển du lịch chất lượng cao, góp phần thực hiện sự chuyển dịch cơ bản cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng vào phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ và nâng cao vị thế du lịch Việt Nam.

dainamreal-bat-dong-san-ba-ria-vung-tau-tang-gia-02
Lợi thế thời gian di chuyển ngắn, Bà Rịa – Vũng Tàu là thành phố biển thu hút nhiều người dânTP.HCM du lịch mỗi dịp cuối tuần và lễ Tết

Theo ông Alex Crane, TGĐ Cushman & Wakefield VietNam, lợi thế lớn của Vũng Tàu hiện nay chính là hạ tầng kết nối và lịch sử phát triển du lịch. Xét về yếu tố hạ tầng, trong 5 năm gần đây, Chính phủ đẩy mạnh vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hướng đến mục tiêu quy hoạch phát triển Bà Rịa trở thành đô thị loại I. Bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đi vào vận hành, giúp rút ngắn kết nối với TP.HCM, các tuyến giao thông khác đang trên đà triển khai như Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu cùng tuyến đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành tuyến kết nối liên vùng giữa các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An.

“Một khi đi vào vận hành, hệ thống giao thông khép kín trên không chỉ giúp Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút du khách từ các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ và vùng ĐBSCL mà còn tiếp cận trực tiếp với khách du lịch từ khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Phan Thiết và Đà Lạt. Với những tuyến cao tốc này, TP. Bà Rịa sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của lượng khách du lịch phía Nam” ông Alex Crane phân tích.

Còn theo ông Neil Macgregor, giám đốc điều hành Savills Việt Nam, hai dự án hạ tầng giao thông lớn của khu vực là cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay Long Thành đang tác động đến hầu hết các thị trường BĐS khu vực phía Nam nhưng Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương hưởng lợi nhiều hơn cả. Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép sẽ là cửa ngõ giao thương trọng điểm phía Nam còn Sân bay quốc tế Long Thành được đánh giá là “siêu dự án trọng điểm” của quốc gia chỉ cách tỉnh này chỉ cách TP. Bà Rịa chỉ 60km. Dự kiến khi khánh thành vào năm 2025, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam, có thể khai thác giai đoạn đầu với lượng khách 25 triệu người mỗi năm. “Cách Long Thành khoảng 50 phút di chuyển, Thành phố Bà Rịa sẽ là địa điểm du lịch gần với sân bay quốc tế này nhất, hứa hẹn sẽ hút trọn lượng du khách cực lớn từ nơi đây đổ về”, ông Neil Macgregor nhận định.

dainamreal-bat-dong-san-ba-ria-vung-tau-tang-gia-01

… nhưng yếu thế trong cuộc đua dự án tầm cỡ

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đến 2025, hướng đến mục tiêu tổng thu từ các hoạt động du lịch đạt từ 31.000 tỷ đồng. Năm 2030 đưa con số này lên 102.000 tỷ đồng. Thế nhưng giới chuyên môn cho rằng bên cạnh nâng cấp lợi thế hạ tầng, Bà Rịa – Vũng Tàu còn phải khắc phục yếu điểm về nguồn cung lưu trú chất lượng đủ sức “níu chân” khách du lịch cao cấp mới có thể đạt được những con số trên.

Lý giải nguyên nhân Bà Rịa – Vũng Tàu yếu thế trong cuộc đua nguồn cung cao cấp, bà Dương Thùy Dung cho rằng, lý do lớn khiến thành phố Bà Rịa khan hiếm khách sạn, căn hộ dịch vụ 5 sao một phần là do thị trường này phát triển trước Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc hàng chục năm, quá khan hiếm quỹ đất vàng gần biển có đủ quy mô để phát triển các khu phức hợp 5 sao. Bên cạnh đó 80% khách hàng đầu tư căn hộ du lịch tại Bà Rịa – Vũng Tàu là khách Sài Gòn có thu nhập cao, với mục đích sở hữu làm “second home” nghỉ dưỡng cuối tuần. Các khách hàng này ít khi uỷ thác lại căn hộ để chủ đầu tư khai thác cho thuê như các thị trường Nha Trang, Đà Nẵng. Vì vậy, nguồn cung căn hộ du lịch cao cấp tại Bà Rịa đã hiếm lại càng hiếm hơn.

Theo ông Mai Trung Hưng – P. Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với lợi thế là thành phố du lịch biển gần kề đô thị 10 triệu dân, Bà Rịa chỉ mất chưa đến 2h để kết nối với TP.HCM và 45 phút di chuyển về sân bay Long Thành. Nếu giải được bài toán nguồn cung, phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng quy mô, không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trú mà còn có thể mang đến các hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp để giữ chân khách hàng, đây sẽ là “lực đẩy” giúp tiềm năng du lịch của thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu thăng hạng.

Theo Batdongsan.com.vn

0931.630.630